วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

>> ภาพเขียนชุด "ความเคลือบแคลงใจในสังคมไทยพุทธ"

.
-----
------
------
------
-----
-----


ภาพเขียนชุด ความเคลือบแคลงใจในสังคมไทยพุทธ
เป็นภาพที่เขียนขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเคลือบแคลงใจ กับพฤติกรรมของทั้งพุทธศาสนิกชนและพระสงฆ์ ซึ่งกว่าจะหาคำตอบของความแคลือบแคลงใจว่าเหมาะสมมั้ย ถูกควรมั้ยนี้ เรากลับรู้สึกชินชากับมันก่อนที่เราจะได้คำตอบไปแล้ว

ข้าพเจ้าจึงเขียนภาพพวกนี้ขึ้น เพื่อเป็นการย้ำเตือนถึงความเป็นจริงที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ว่าเรากำลังเห็นคนในสังคมเรางมงายขอหวย เห็นคนในสังคมเราทำบุญหวังรวย หวังสวรรค์ เห็นพระในสังคมเราเดินพันทิพย์ เห็นเด็กถูกสั่งสอนให้ท่องจำวิชาพุทธศาสนาเหมือนนกแก้วนกขุนทอง

4 ความคิดเห็น:

  1. ผมเกรงว่า บรรดา เหลือบไรในวงการศาสนา

    จะพากันมาถล่ม เหมือนกรณี ภิกษุสันดานกา ครับ

    แต่จากความรู้สึกส่วนตัว ชอบ ถึง ชอบมาก กับงานชุดนี้

    โดยเฉพาะรูป วงจรปล่อยนก ผมชอบจริงๆ

    ตอบลบ
  2. การเสนอเเง่มุมของความจริงในสังคมเป็นเรื่องดีครับ

    ตอบลบ
  3. DoraaPin

    ชอบมากมายตั้งแต่ภาพแรกละ...

    เหมือนกับเปนวงจร "...." สักอย่างอ่ะ

    เฮ้อ!! ประเทศไทย....

    ตอบลบ
  4. ภาพสวย รวยเสน่ ชอบครับ ไม่ธรรมดา

    เณรเดินสะพานเหล็กก็มีนะผมเคยเจอ

    ผมคิดว่าที่เราต้องตื่นตัวไม่ใช่พฤติกรรมของนักบวชเท่านั้นนะครับ

    แต่เป็นพฤติกรรมและทัศนคติต่อศาสนาของชาวพุทธคนทุกคนด้วย

    คนขายที่ก็ยังยอมขายให้นักบวช รับเงินมาแล้วก็ส่ายหัว

    พลางบอกว่า "ว่าพระอะไร" แต่ก็ยังจะขายให้หนิ..

    กว่าจะมาเป็นพระ เป็นเณร เป็นวัด เป็นพระพุทธรูป

    คนทั้งนั้น บุญทั้งนั้น ก็คำว่า"ทำบุญ"ไม่ใช่หรือครับ

    ที่พาทุกคนมาลงที่จุดนี้

    ตอบลบ