วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

>> การทำบุญ การเรี่ยไรเงินเข้าวัด หารายได้เข้าวัด

.



หลายครั้งที่ข้าพเจ้ามักถูกเตือนให้ทำบุญเสียบ้าง ทั้งในยามปกติและวันพิเศษ บางครั้งจะเป็นคำพูดเล่นๆลอยๆตอนเกิดงานการติดขัดว่า "ทำบุญซะบ้างนะมึงอ่ะ"

นิสัยคนไทยผูกติดอยู่กับการทำบุญ สมัยก่อนข้าพเจ้าก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำบุญให้วัด เนื่องจาก ทหารผ่านศึก สัตว์ ผู้พิการในประเทศนี้ก็มีเยอะเพียงพอให้ท่านแบ่งปันให้เขา แต่ก็ไม่ได้หาคำตอบจริงจัง เพราะไม่ว่าจะได้คำตอบหรือไม่ ข้าพเจ้าก็ทำบุญตามที่ข้าพเจ้าพอใจอยู่แล้ว

แต่สิ่งที่รบกวนจิตใจข้าพเจ้าที่สุดคือ กรณีที่บอกว่า ทำบุญที่วัดนี้แล้วได้บุญเยอะ ที่วัดนี้แล้วเป็นมงคล ซึ่งพอตอบว่าไม่ชอบทำบุญที่วัดก็โดนกล่าวหาว่าไม่มีศาสนาอีก สรุปแล้วคนไทยจะทำบุญเพื่ออะไรเนี่ย เพื่อซื้อบุญ เพื่อขอให้รวย ซื้อพื้นที่ในสวรรค์ หรือว่าเพื่อความสบายใจที่เกิดจากการให้ทาน

จนวันหนึ่งข้าพเจ้าไปที่วัดแห่งหนึ่ง และพบว่ามีการตั้งร้านจำหน่ายวัตถุมงคล ซุ้มแลกเงิน ซุ้มรับซื้อกระเบื้องกันภายในวัด เมื่อเทียบกับดีมานด์ซัพพลายในการทำบุญ และเสนอบุญให้ทำ มันก็เข้าแก็บลงตัวกันพอดี แต่อดคิดไม่ได้ว่า เออ นี่มันใช่สาระของศาสนาจริงเหรอ?

ข้าพเจ้าในตั้งกระทู้เพื่อถามความเห็นจากชาวพุทธในอินเตอร์เน็ต และสัมภาษณ์พระสงฆ์ รวมไปถึงค้นเรื่องราวเก่าๆที่เกี่ยวกับกรณีนี้อยู่ ออกมาดังนี้ครับ

---------------------------


สมควรไหมครับ ที่มีของพวกนี้ในวัด <<
จากพันทิป

---------------------------

สมควรไหมครับ ที่มีของพวกนี้ในวัด <<
จากเว็บไซท์ พลังจิต

---------------------------

"การทำบุญ ถ้าเราทำกับผู้มีศีล ก็จะได้บุญมากกว่า ยิ่งศีลสูงมาก ก็ยิ่งได้บุญมาก
เพราะอะไร เพราะว่ายิ่งศีลสูง เท่ากับว่าเขามีโอกาสทำชั่วน้อย มีโอกาสทำดีเยอะ"
- พระธมฺมชาโต พระชาวอินโดนีเซีย สัมภาษณ์ที่วัดบวรนิเวศน์

---------------------------

"อาตมาคิดว่า สิ่งที่น่าจะเป็นประเด็นกว่าคือ เงินนั่นได้เอาไปใช้ในส่วนไหน เอาไปใช้ซ่อมแซมบำรุงวัดจริง หรือ เอาไปเข้าส่วนอื่น ไปตกที่มัคทายก ญาติโยม อะไรแบบนี้"
- พระกฤษวัฒน์ วัดป่านาบุญ จังหวัดเชียงใหม่

---------------------------

"เพราะชาวบ้านคิดว่า มาบริจาคสร้างโบสถ์ แล้วจะได้บุญ การสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม ให้จุชาวบ้านที่มาทำบุญได้มากเป็นเรื่องดี แต่ชาวบ้านบริจาคเพราะต้องการกุศลตอบแทน อันนี้เป็นเรื่องไม่ค่อยดี หวังแต่ว่า ขอให้ชาติหน้ารวยๆ ขอให้โชคดี และอีกอย่างที่เป็นปัญหามาก คือ การทำบุญแล้วแปะชื่อตัวเองเข้าไป เช่น ถวายห้องน้ำ การทำบุญนี่ควรให้อย่างไม่หวังสิ่งตอบแทนนะ แต่นี่ถวายห้องน้ำ แถมแปะชื่อ แปะจำนวนเงิน คือยึดติดและหวังผลมาก

ชาวบ้านบางคนก็จะเขียนชื่อตัวเองไว้ในกระเบื้องที่บริจาค เพราะเชื่อว่าจะได้ไปสวรรค์ถูกคน เป็นหลักฐานอะไรแบบนั้น บางคนก็บริจาคเพื่ออวดบารมี"

- พระสมภพ วัดบางกระดี่


----------------------------

"ที่อินโดนีเซียก็มีการทำบุญสร้างโบสถ์ สร้างวัดเหมือนกัน เขาก็จะบอกว่าจะสร้างโบสถ์นะ แค่นั้น แล้วพุทธศาสนิกชนก็จะบริจาค มีกรณีที่บังคับบริจาคด้วยนะ แต่มันไม่ดีหรอก"
- พระธมฺมชาโต ชาวอินโดนีเซีย


----------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น