วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พระเดินพันทิพย์ และการกล่าวตำหนิตักเตือนพระ

.



เมื่ออาทิตย์ก่อน เพื่อนของข้าพเจ้าไปหาซื้อโน้ตบุ๊คที่ห้างพันทิพย์ พร้อมๆกันกับที่พระรูปหนึ่งเดินเข้ามาในร้านเดียวกัน บอกกับเจ้าของร้านว่า

"ช่วยจัดโน้ตบุ๊คสเป็คแรงๆให้อาตมาซักตัวสิ"


ก็เป็นเรื่องตลกโปกฮาที่ข้าพเจ้าคุยกับเพื่อนว่า หลวงพี่จะเอาคอมพิวเตอร์ไปเรนเดอร์งาน3d หรืออย่างไร บ้างก็มีคำกล่าวขำๆว่า ไปบ้านหม้อ ถ้าไม่เห็นพระก็เรียกว่าไปไม่ถึง ซึ่งเรื่องพวกนี้อาจจะหมดความขำไปในไม่ช้า ไม่ใช่ว่าเพราะจะซีเรียสอะไรกัน แต่มันกำลังจะเป็นเรื่องธรรมดาของเราไปซะแล้วมากกว่า

ในฐานะที่ได้งานเกี่ยวกับโปรเจ็คนี้ ข้าพเจ้าคิดว่า เราน่าจะทำอะไรกันได้บ้างกับกรณีที่เห็นพระช็อบปิ้ง ซื้อเพลง ซื้อหนัง ซื้อมือถือ ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ เพื่อให้ภาพแบบนี้ดูน้อยลง เช่น ไม่ขายเกมให้เณร ดีไหม หรือไม่ขายเพลงให้ท่านดี เพราะเวลาเราเห็นท่านทำอะไรที่มันดูไม่ดีอย่าง เห็นพระเห็นเณรเล่นเกม ทำไมเราไม่คิดบ้างว่า ก็ไม่ใช่เพราะไอ้พวกเราๆเองหรือที่ขายของพวกนั้นให้ท่านเล่น


ซึ่งได้รวบรวมความเห็น และบทสัมภาษณ์จากที่ต่างๆดังนี้ครับ
--------------

* กระทู้ถามตรงๆ : มีความคิดเห็นยังไงกับ พระที่เดิน มาบุญครอง พันทิพย์ หรือสถานที่แนวๆ นี้ *
จากเว็บบอร์ด พันทิป

ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่า ในฐานะนี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็น่าจะถามถึงผู้ใช้คอมพิวเตอร์อื่นๆด้วย จึงไปตั้งกระทู้อีกที่ คือ

* กระทู้ถามตรงๆ : มีความคิดเห็นยังไงกับ พระที่เดิน มาบุญครอง พันทิพย์ หรือสถานที่แนวๆ นี้ *
จากเว็บบอร์ด Gconsole ดุเดือดกันไป ถึงขนาดจะต่อยพระต่อยเจ้า


แต่เมื่อมองความเห็นของทั้งสองฝั่ง ข้าพเจ้าเริ่มเห็นประเด็นอีกอย่างหนึ่งว่า "เราสามารถกล่าวตำหนิพระสงฆ์ได้ไหม" ซึ่งเอาเป็นว่า จะไปศึกษาเพิ่มเติม และรวบรวมความเห็นมาในโอกาสหน้านะครับ

ความเห็นอื่นๆจากพระสงฆ์ครับ

--------------


"เรื่องนี้ โดนมาก เป็นสิ่งที่สังคมตำหนิ และตัวพระก็เป็นจริง
การตำหนิในใจมันไม่ควร เพราะมันจะทำให้เราเกิดอคติ เพราะอคติของเราก็จะไปลงกับพระรูปอื่นด้วย
พระรูปอื่นที่เค้าประพฤติตัวดีก็มี มันจะเป็นบาปที่ติกับตัวเอง

แล้วเราควรเตือนไหม คือผมฟังพระบางท่านเทศน์ว่า เราสามารถเตือนได้ เพราะมันก็เป็นบุญที่เราแนะนำ ชี้แนะเขา

ไม่ควร เคยมีโยมบอกว่า หลวงพี่ทำตัวดีๆแล้วกัน อาตมาก็บอกว่า โยม อยู่ถือศีลอะไร แล้วโยมพูดด้วยความรู้สึกยังไง
ซักพักเขาก็รู้ตัวและขอโทษ เรื่องที่บอกว่าไม่ควรเพราะ ถ้าโยมปฏิบัติธรม จะรู้ว่า เราไม่ควรตำหนิ ท่านผิด ท่านก็ผิด
โยมรู้จากอะไรว่าพระท่านนี้ควรไม่ควร โยมรู้ว่ามันไม่ควรในแง่ของพระวินัย แต่ลึกๆแล้วโยมไม่รู้จุดประสงค์นะ
พระบางท่านเขาอาจจะศึกษาบางอย่างจากหนังก็ได้ ซึ่งในเรื่องพระวินัยแบบควรไม่ควรเนี่ย เมื่อโยมรู้จากตำรา โยมจะคิดเองเออเองว่า ใช่ โยมรู้แล้ว
แต่ถ้ารู้จากการปฏิบัติ เข้าใจด้วยการสัมผัส จิต และสมาธิ โยมจะเข้าใจว่ามันไม่ได้ผิดบาป มันมีอะไรมากกว่าการผิดจากกฏที่โยมจดจำด้วยตัวอักษรในตำรา

แต่ยอมรับว่า พระที่เข้าไปในที่ตรงนั้น แล้วใช้ปัจจัยจ่ายซื้อมาเพื่อสิ่งบันเทิง มีอยู่จริง เยอะด้วย
ซึ่งในเบื้องต้นก็คิดว่าไม่ควรนะ เพราะมันเป็นที่อโคจร แคบ ผู้คนแออัด มันจะมีผลได้ทั้งว่า พระสงฆ์อาจโดนลวงเล่วงเกิน และเป็นเป้าที่ล่อแหลมต่อสายตาประชาชนในที่นั้น"

- พระกฤษวัฒน์ วัดป่านาบุญ จังหวัดเชียงใหม่

-------------

"ไม่เหมาะนะ ยกเว้นแต่ว่าไปในกิจธุระเช่น ซื้อคอมเพื่อการศึกษา บริจาคให้โรงเรียน คือมีกิจที่ต้องไปจริงๆ แล้วก็พระไม่ควรใช้เงินนะ เงินมันเป็นของทางโลก"

- พระสมภพ วัดบางกระดี่

-------------

เรื่องการว่ากล่าวตักเตือนพระ ข้าพเจ้าขอหยิบประโยคนึงของท่าน ว.วชิรเมธี ขึ้นมา โดยประโยคนี้มาจากเทศนาเรื่อง "พระให้หวยแม่นจริงหรือ" ซึ่งหากไม่สามารถแทนกันได้ในแง่เหตุผล เพราะเป็นคนละกรณี ท่านผู้อ่านก็สามารถทักท้วงได้นะครับ

"เพราะฉะนั้นพระอย่างนี้ ถ้าเราเจอท่าน เราต้องไปถวายความรู้ท่าน ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง อะไรคือสิ่งที่ดีงาม ไม่ใช่น่าไหว้นะ น่าถวายความรู้ เพราะแสดงถึงว่าท่านเป็นพระที่ไม่รู้อะไร ถ้าท่านรู้ท่านจะไม่ทำอะไรอย่างนั้น"

1 ความคิดเห็น: